Thị trường dầu khí ảm đạm trước tết

Ngày 3/2, thị trường chứng khoán vẫn không có dấu hiệu phục hồi và tiếp tục theo đà VN-Index giảm mạnh về cuối phiên giao dịch, dù đã diễn biến tích cực trước đó. Theo các chuyên viên phân tích SSI, áp lực bán mạnh lên trong phiên chiều hôm qua có thể xuất phát từ lo ngại về sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc sau khi Markit công bố chỉ số PMI tổng hợp của đất nước này trong 1 tháng giảm xuống mức 49,4 điểm từ mức 49,7 điểm của tháng 12/2015.

f:id:landstda:20160203165115p:plain

 

Có thể nói, đây là tháng thứ 6 liên tiếp chỉ số trên đứng dưới ngưỡng 50 điểm và cho thấy khu vực sản xuất của Trung Quốc vẫn tiếp tục yếu đi. Giá dầu thô trên thị trường thế giới cũng phản ứng với tin tức trên. Tính đến hiện tại, giá dầu WTI và Brent đều có mức giảm trên -2%.

Trong ngày 2/2, thị trường chứng khoán chứng kiến một phiên giảm điểm mạnh của cổ phiếu dầu khí. Nhóm cổ phiếu này diễn biến ảm đạm trên cả hai sàn HSX và HNX. Ngoài những ảnh hưởng đến từ giá dầu thì áp lực cũng đến từ việc nhà đầu tư thực hiện chốt lời.

Các mã cổ phiếu quan trọng của nhóm này như: GAS, PVS, PVC, PGS đồng loạt giảm mạnh trên thị trường, chỉ có mã PVD diễn biến trái chiều khi bất ngờ tăng nhẹ, nhưng không đáng kể. Bên cạnh đó, Hội đồng quản trị của GAS cũng đã công bố quyết định chào mua công khai 56% vốn điều lệ CTCP CNG Việt Nam.

Số cổ phần này tương đương với lượng cổ phần mà PGS hiện đang nắm giữ. Trong một diễn biến khác, có khá nhiều mã cổ phiếu Bluechip khác trên sàn Hose cũng có diễn biến tiêu cực như: SBT, HBC, VSC,.. liên tục giảm sàn sau công bố báo cáo tài chính quý 4 với doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều giảm. Trong đó, lợi nhuận của quý 4 giảm tới mức -40% so với cùng kỳ.