Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng đầu năm 2016 giảm mạnh

So với tháng 12/2015, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu năm nay đã giảm đến một nửa khi xét về lượng; thậm chí khi xét về giá trị, tỷ lệ sụt giảm thậm chí còn sâu hơn.

Nhập khẩu 7.000 ôtô trong tháng đầu năm

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, lượng ô tô được nhập khẩu về nước trong tháng 1/2016 chỉ đạt khoảng 7.000 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch 175 triệu USD, Báo VnEconomy đưa tin.

Như vậy, so với tháng 12/2015, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng đầu năm nay đã giảm đến một nửa khi xét về lượng; thậm chí khi xét về giá trị, tỷ lệ sụt giảm thậm chí còn sâu hơn.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng cuối cùng của năm ngoái đạt 14.000 chiếc, đây cũng là mức kỷ lục đã được duy trì liên tục từ tháng tháng 10/2015. Trong khi đó, giá trị kim ngạch cũng chính thức thiết lập kỷ lục mới khi đạt 397 triệu USD, vượt khá xa so với các tháng trước đó.

Cho dù đã được dự báo từ trước bởi sức ép của chính sách thuế song cú tụt dốc mạnh mẽ này vẫn ít nhiều gây sốc cho thị trường.

Hồi cuối năm 2015, kể từ ngày 1/1/2016, các loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đã bắt đầu phải chịu cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Do không còn được tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu như trước đây mà phải tính trên giá bán buôn của nhà nhập khẩu, giá bán lẻ của ôtô CBU bị đẩy lên khá cao.

Trên thực tế, ngay khi đồng hồ chuyển qua thời khắc của năm mới, các nhà phân phối ôtô cũng đã lần lượt áp dụng các mức giá bán lẻ mới với biên độ tăng từ 2-10%.

Dự đoán được những khó khăn phải đối mặt trong năm mới, các nhà phân phối ôtô chính hãng đã có những điều chỉnh về hợp đồng nhập khẩu với đối tác nước ngoài. Chính điều này đã phần nào đẩy mức kim ngạch của các tháng cuối năm 2015 lên cao và kết thúc vào ngày cuối cùng của năm để chuyển sang trạng thái mới.

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng đầu năm 2016 giảm mạnh - Ảnh 1

Lượng ô tô được nhập khẩu về nước trong tháng 1/2016 chỉ đạt khoảng 7.000 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch 175 triệu USD. 

Nhiều nhà phân phối ôtô cho biết, các hoạt động kinh doanh trong giai đoạn đầu năm nay cũng sẽ phải cầm chừng, chưa dám áp dụng các quyết sách cụ thể do còn phải tiếp tục chờ đợi những điều chỉnh mới cũng liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt. 

 

Cụ thể, do Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được thông qua tại kỳ họp của Quốc hội hồi cuối năm 2015 nên sẽ phải chờ đợi để thông qua tại kỳ họp tới dự kiến diễn ra vào tháng 3/2016. Và cho đến lúc này, các mức thuế suất chi tiết tại luật mới vẫn đang tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp nên không loại trừ khả năng sẽ còn điều chỉnh trước khi được thông qua.

Năm 2016, ô tô nhập khẩu khẩu bước vào "cơn bão" tăng giá

Báo Doanh nhân Sài Gòn đưa tin, ngày 28/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo nghị định này, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) sẽ thay đổi đáng kể. Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào ô tô CBU sẽ được tính trên giá bán buôn của nhà nhập khẩu thay vì chỉ tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu như trước đây.

Với cách tính mới này, thuế tiêu thụ đặc biệt được tính trên cả những chi phí khác, bao gồm cả lợi nhuận, của nhà nhập khẩu khiến cho giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng bị đội lên cao.

Sau đó, ngày 24/11/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 195/2015/TT- BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 108 của Chính phủ. Theo nội dung thông tư, giá làm căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán của cơ sở nhập khẩu nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu.

Đại diện một số hãng xe cho biết, thị trường ô tô vừa trải qua một năm bùng nổ, chính sách mới về thuế tiêu thụ đặc biệt đã giống như một gáo nước lạnh dội vào thị trường vốn đang đầy sức nóng.

Vì thế, bản thân các hãng xe không muốn làm lạnh thêm gáo nước khiến người tiêu dùng bị “sốc giá” và cũng không muốn tự làm khó chính mình bằng việc điều chỉnh giá theo đúng tác động thực tế từ chính sách.

Chưa kể, sau đợt tăng giá này, nhiều khả năng từ nửa cuối năm 2016, giá bán lẻ của nhiều loại ôtô CBU (có dung tích xi-lanh động cơ lớn) còn có thể tăng thêm một lần nữa nếu Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được Quốc hội thông qua.

Trong đó, giá vốn xe nhập khẩu bao gồm giá tính thuế nhập khẩu + thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt tại khâu nhập khẩu. Trường hợp giá bán của cơ sở nhập khẩu thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ do cơ quan thuế ấn định theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Theo tính toán của các đơn vị nhập khẩu, với cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, giá bán lẻ các loại xe CBU sẽ tăng lên từ 3-10% so với thời điểm cuối năm 2015.