5 lưu ý khi đầu tư căn hộ cao cấp cho thuê

Theo báo cáo của CBRE, tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ cao cấp tại TP.HCM đạt 6 - 8% - mức cao nhất nhì trong khu vực Đông Nam Á. Do vậy, ngày càng nhiều nhà đầu tư “đổ tiền” vào phân khúc này.

Căn hộ dịch vụ cao cấp Landmark Plus với nội thất sang trọng
Căn hộ dịch vụ cao cấp với nội thất sang trọng

Cũng theo CBRE, có tới 5.800 căn hộ thuộc phân khúc cao cấp được tiêu thụ trong quý II/2015 tại TP.HCM. Cuối năm là dịp nhiều chủ đầu tư bung hàng rầm rộ, nhưng chỉ những dự án thật sự “chất” mới có khả năng thuyết phục khách mua. Đó là những dự án sở hữu ưu điểm 5 trong 1, gồm: vị trí đẹp, chủ đầu tư uy tín, tiện ích hoàn thiện, chính sách bán hàng hấp dẫn và khả năng phòng tránh rủi ro cao.

Vị trí đắc địa

Từ trước đến nay, vị trí của một dự án luôn là yếu tố then chốt trong bài toán phân tích của nhà đầu tư bởi nó tác động trực tiếp đến giá trị của bất động sản sở hữu. Theo quy hoạch trung tâm TP.HCM mới do Sở Quy hoạch - Kiến trúc công bố, Thành phố sẽ tập trung phát triển nhà cao tầng, thu hút đầu tư vào khu vực dọc bờ Tây sông Sài Gòn (khu vực Ba Son, Tân Cảng, cảng Sài Gòn…).

Khu vực trung tâm này sẽ được đầu tư xây dựng một cách đồng bộ từ hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng cho tới cảnh quan nhằm mang tới một diện mạo mới, tầm vóc mới cho Thành phố. Theo đó, những dự án điển hình trong khu vực này, trong đó phải kể tới Vinhomes Central Park với vị trí đắc địa sẽ là dự án số 1 thu hút nhà đầu tư cũng như khách hàng mua nhà hoặc thuê nhà để ở.

Mặt khác, vị trí thuận lợi về giao thông sẽ giúp nhà đầu tư dễ dàng cho thuê lại hoặc chuyển nhượng với giá cao khi có nhu cầu giao dịch.

Chủ đầu tư uy tín

Trong bối cảnh vàng thau lẫn lộn, khách mua đang không chỉ đau đầu với bài toán đầu tư về lợi nhuận, mà còn phải đặc biệt lưu ý đến yếu tố chất lượng và tính pháp lý của dự án. Do vậy, nhà đầu tư nên “bắt tay” với những chủ đầu tư uy tín, tên tuổi để đảm bảo đó là một “chiếc giỏ” an toàn để “đặt trứng” vào.

Hiện nay, trong lĩnh vực bất động sản, một trong những tên tuổi tạo lập được giá trị tin cậy cao từ thị trường chính là Vingroup. Những dự án thuộc chủ đầu tư này không chỉ đảm bảo về chất lượng và tiến độ thi công, mà còn chứa đựng những giá trị nhân văn trong chính những công trình mang tính biểu tượng như công viên Vinhomes Central Park lớn nhất TP.HCM, làm thay đổi bộ mặt đô thị nơi dự án hiện hữu. Rõ ràng, uy tín chủ đầu tư chính là yếu tố quan trọng đảm bảo chất lượng, quy mô dự án và góp phần làm gia tăng giá trị bất động sản đầu tư.

Tiện ích sang trọng, hoàn thiện

Hiện nay, Việt Nam có hàng vạn người nước ngoài đang sinh sống và làm việc, trong đó, số lượng người sở hữu nhà ở rất ít. Đó là khoảng trống tiềm năng của thị trường cho thuê căn hộ cao cấp. Tuy nhiên, yêu cầu thuê nhà của người nước ngoài cũng khá chọn lọc. Họ không chỉ yêu cầu cao về mặt thiết kế, bài trí nội thất căn hộ, mà còn cả về các dịch vụ, tiện ích hoàn thiện, cao cấp xung quanh như trung tâm thương mại, trường học cao cấp, bệnh viện đẳng cấp quốc tế, khu vui chơi, công viên xanh, hồ bơi tràn, khu ẩm thực sang trọng (nhà hàng buffet), bể Jacuzzi, khu vực đi dạo kết hợp shophouse, phòng tập gym, phòng họp lớn, sảnh lounge đón tiếp khách…

Chính sách bán hàng hấp dẫn

Đối với phân khúc đầu tư căn hộ cho thuê, tỷ suất sinh lời luôn là mối bận tâm hàng đầu. Trong bối cảnh hiện nay, nhiều nhà đầu tư nhận định tỷ suất sinh lời tương đương lãi suất ngân hàng (khoảng 5%) đã là hấp dẫn. Tuy nhiên, riêng tại TP.HCM, tỷ suất sinh lời từ việc cho thuê dao động từ 6 - 8%, đứng nhất nhì khu vực Đông Nam Á. Riêng đối với Landmark Plus, chủ đầu tư Vingroup cam kết thuê lại 2 năm với lợi nhuận tối thiểu 10%/năm (chưa bao gồm thuế VAT và kinh phí bảo trì).

Thêm vào đó, lần đầu tiên, Vingroup xây dựng mô hình căn hộ dịch vụ bàn giao theo tiêu chuẩn đầy đủ nội thất từ hãng Index Living nổi tiếng, không chỉ làm gia tăng giá trị tài sản cho nhà đầu tư, mà còn giảm bớt chi phí đầu tư ban đầu. Như vậy, ngay khi vừa nhận bàn giao, nhà đầu tư đã có ngay lợi nhuận, mà không cần mất thời gian bài trí, sắm sửa thêm gì nữa cả. Đơn giản chỉ là xách vali vào ở ngay!.

Phòng tránh rủi ro

Đây cũng là một trong những điểm lưu ý quan trọng khi nhà đầu tư xuống tiền, bởi lẽ sẽ có nhiều rủi ro thất thoát hoặc giảm giá trị tài sản cho thuê nếu không quản lý sát. Nhiều nhà đầu tư tại Hà Nội chia sẻ, dù biết bất động sản cho thuê tại TP.HCM rất tiềm năng, nhưng vẫn chưa dám mạnh tay, vì phải bay tới bay lui theo dõi việc trang trí nội thất căn hộ, tìm khách thuê đáng tin cậy và còn phải theo dõi sát việc khấu hao tài sản định kỳ cũng như thu phí hàng tháng. Tính đi tính lại, chỉ riêng tiền vé bay đã là một khoản chi phí lớn so với lợi nhuận.

Được biết, hiện nay, mô hình căn hộ dịch vụ Landmark Plus của Vingroup giúp khách mua quản lý tất cả từ việc tìm kiếm nguồn khách thuê, quản lý tài sản (nội thất, tiện nghi trong căn hộ…), định kỳ kiểm tra, bảo trì nếu cần cũng như thu phí thuê thay nhà đầu tư. Điều này sẽ giúp khách mua đầu tư không phải lăn tăn bất cứ khâu quản lý nào khi cho thuê, mà chỉ cần an nhàn chờ dòng tiền chảy về hàng tháng.