Trung Quoc: Gia bds tang 1,5 lan - Hinh thanh bong bong bds

Thay vì giải quyết lượng tồn kho BÐS ở các tỉnh thành nhỏ, các biện pháp nới lỏng vừa rồi của chính phủ Trung Quốc lại khiến cho giá nhà ở các thị thành to nâng cao vọt.

Sau khi “cháy túi” vì phân khúc chứng khoán lao dốc, Liu Yihui lại đang mua kiếm cơ hội khiến giàu từ cơn sốt đầu tư mới nhất ở Trung Quốc: bất động sản ở các thành thị to.

 


Chàng kỹ sư xây dựng 35 tuổi đã bán hết cổ phiếu sau khi mất tới 40% số tiền đầu tư trong năm ngoái và giờ đây dồn số tiền còn lại để chọn một dự án cao cấp với giá 5 triệu nhân dân tệ (tương đương 763.464 USD) ở Thâm Quyến.

Giá nhà đất ở phố thị phía Nam này đã nâng cao hơn 50% trong một năm qua – tốc độ nhanh nhất nói từ năm 2011. Dù biết rằng mức tăng tương đối phi lý, Liu vẫn dùng 1 khoản vay thế chấp để sắm dự án cao cấp. “Cổ phiếu quá tồi tệ, vì vậy tôi quyết định sẽ đặt tiền vào bất động sản ”, anh chia sẻ.

bản sao như cơn sốt đã đẩy cổ phiếu Trung Quốc lên tầm giá không bền vững hồi tháng 6 năm ngoái, giới đầu cơ tiêu dùng đòn bẩy đang đổ xô tìm nhà đất ở các phố thị to có hi vẳng giá sẽ tiếp tục. Động thái nới lỏng chủ yếu sách tiền tệ cũng như buông lỏng những biện pháp kiểm soát TT bất động sản của cốt lõi phủ cũng là 1 nguyên nhân tạo nên cơn sốt này. Tuy nhiên, rõ ràng kinh nghiệm cho thấy Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ bong bóng thay vì mang thể cải thiện nền kinh tế như mong muốn ban đầu.

Ở Thượng Hải, khách hàng xếp hàng dài trước những văn phòng đất đai và gây phải cả cảnh tắc đường. Tờ Tân Hoa Xã bữa nay đăng 1 bài báo khuyên nhà ÐT bắt buộc thận trọng, trong khi chủ yếu quyền Thượng Hải kêu gọi nhà đầu tư hãy tĩnh tâm trên tài khoản Weibo chủ yếu thức. “Không mang gì cần vội, những sàn giao tiếp sẽ mở cửa 7 ngày/tuần, tăng cường nhân viên để dùng cho người mua”.

Nhớ lại quá khứ thì vào năm 2013 phân khúc BÐS Trung Quốc cũng đã bùng nổ và ngay sau đấy những cơ quan quản lý đã cần áp dụng một loạt biện pháp để hạ nhiệt phân khúc. tới tháng 11/2014, các biện pháp dần được gỡ bỏ và tháng trước cốt lõi phủ Trung Quốc cốt lõi thức đẩy mạnh phấn đấu thúc đẩy lực cầu bằng cách giảm thuế giao du bất động sản. Dẫu vậy, giá nhà đất ở những phố thị lớn tăng đột biến trong lúc mục tiêu ban đầu là thanh lý lượng hàng tồn ở các thành phố nhỏ.

Trong báo cáo gửi tới người dùng bữa nay (2/3), nhóm chuyên gia phân tích tại UOB Kay Hian dẫn đầu bởi Edison Bian đã cảnh báo rằng bong bóng trên Thị trường nhà đất Trung Quốc đang ngày càng phình lớn.

sở hữu giá tiền đi vay ở mức phải chăng sau 6 lần cắt giảm lãi suất cơ bản và những lần hạ tỷ lệ dự trữ phải trong khi TTCK đang ở trong “thị trường giá xuống” và lợi suất trái khoán ở mức thấp kỷ lục, BÐS cốt lõi là 1 kênh đầu tư hấp dẫn.

Hoạt động tìm bán bùng nổ mạnh mẽ nhất ở Thâm Quyến, nơi giá nhà tăng 4% trong tháng 1 vừa rồi và nâng cao tổng cùng 52% sau 1 năm. Giá ở khu trọng điểm tài chủ yếu tại Thượng Hải nâng cao 18%, ở Bắc Kinh cũng nâng cao khoảng 10%. Giá nhà ở Thượng Hải hiện ở mức cao kỷ lục 35.911 nhân dân tệ/m2, tương đương 509 USD/foot vuông, so với mức 1.497 USD của 1 foot vuông trong dự án cao cấp ở Manhattan là vùng đắt đỏ nhất của nước Mỹ.

Ngược lại, giá nhà đất ở hàng loạt đô thị nhỏ hơn tiếp tục sụt giảm, giả định ở Shenyang (một TP phía Đông Bắc) đã giảm 0,5% trong tháng một.

Shenyang đang coi xét thí nghiệm cốt lõi sách đối với vay thế chấp không nên tiền đặt cọc. Tờ Nhân dân nhật báo gọi đây là một “thị trường tăng giá giả mạo” sẽ gây phải các hiểm họa tiềm ẩn.

Giới phân tích nhận định cốt lõi quyền một số thành phố mà đặc biệt là Thượng Hải và Thâm Quyến sẽ áp dụng những biện pháp thắt chặt TT trong tương lai gần.

Dẫu vậy thì cho Yao Peirong, 1 người đã nghỉ hưu năm nay 61 tuổi và đang sinh sống ở Thượng Hải, nỗi lo sợ sẽ bỏ lỡ con sóng trên TT bất động sản làm ông mất ngủ hàng đêm. Ngày 19/2 gần đây ông đã quyết định sắm 1 chung cư cao cấp 2 phòng ngủ cách trọng điểm tỉnh thành một giờ xe chạy với giá thành 6,6 triệu nhân dân tệ. Chỉ một tiếng đồng hồ sau khi tới xem chung cư cao cấp, ông đã tức tốc đi vay 300.000 nhân dân tệ để đặt cọc.

“Tôi chẳng thể ngủ được. Giá nhà ở vùng đó đã tăng gần 11% so sở hữu chỉ 2 tuần trước”, ông nhắc đến.