Cac doanh nghiep dang lo lang lai xuat huy dong se tang trong thoi gian toi

Bắt đầu từ thời khắc sau Tết, nhiều ngân hàng thương mại của Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục nâng lãi suất huy động, song lúc mức lãi suất huy động tăng cao đã khiến cho công ty lo lắng về lãi suất cho vay cũng sẽ nâng cao lên.

 

Theo số liệu tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.Hồ Chí Minh, trong 2 tháng qua, lãi suất cao nhất áp dụng của khối Ngân hàng thương mại cổ phần là 8,2%/năm đối với kỳ hạn trên 24 tháng. các ngân hàng thương mại mạnh tay tăng lãi suất huy động là Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank); Ngân hàng Phương Đông (OCB); Đông Nam Á (SeABank)…

Nắm bắt được tình hình, rộng rãi người sở hữu tiền nhàn rỗi to đã quay trở lại kênh tiết kiệm, rút tiền từ chỗ lãi suất rẻ gửi vào nơi sở hữu lãi suất cao hơn để hưởng lợi. việc tăng lãi suất huy động tiền gửi đã giúp thanh khoản tại các ngân hàng ở mức hơi dồi dào. Tuy nhiên, lúc lãi suất huy động nâng cao lên thì nhà hàng càng thêm nỗi lo về lãi suất cho vay sẽ nâng cao lên.

Ông Đỗ Minh Vũ, đại diện công ty TNHH Thương mại Việt đối với biết: “Lãi suất huy động nâng cao lên thì vững chắc sắp đến lãi suất đối với vay sẽ tăng theo. sở hữu cơ cấu nguồn vốn siêu thị mình tỷ lệ vay 60% nó sẽ tác động giá thành sử dụng vốn nâng cao, làm cho giảm hiệu quả và sức khó khăn tại nhà hàng mình”.

Theo phân tích của những chuyên gia kinh tế, sự tăng lãi suất huy động tiền gửi các ngân hàng là dấu hiệu bất lợi cho nền kinh tế. lúc lãi suất tiền gửi nâng cao thì chắc chắn lãi suất đối với vay cũng nâng cao theo làm tương tác hoạt động chế tạo kinh doanh của nhà hàng và tương tác vững mạnh kinh tế. Trong lúc nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi và tăng trưởng thì lãi suất ngân hàng bắt buộc ở mức phải chăng.

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Dũng, giáo viên Trường Đại học kinh tế Thành phố HCM đối với rằng những doanh nghiệp nên lên tiếng về bất logic này và Ngân hàng Nhà nước buộc phải mang sự kiểm soát chặt chẽ hơn nữa: “Ngân hàng TW bắt buộc kiểm soát chặt chẽ hơn nữa các khoản đầu vào tiền gửi và đầu ra là tín dụng. Kiểm soát theo chế tài tại ngân hàng nhà nước và theo quy định của chính phủ ban hành cũng đã khống chế các ngày vô cùng lợi nhuận nhưng lại ko tạo ra GDP đối với xã hội, giả sử bất động sản, chứng khoán, rủi ro siêu cao nhưng mà ngốn vốn tại ngân hàng nhiều”.

Điều đáng kể là những ngân hàng thương mại muốn nâng cao năng lực cạnh tranh thì cần xem lại phương pháp khiến cho tại mình, nên với chiến lược lâu dài, tuân thủ những cốt lõi sách về lãi suất mà Ngân hàng nhà nước đã ban hành.

những ngân hàng phải bảo vệ các ngành cung ứng tạo ra GDP cho xã hội, ưu tiên các công ty sản xuất lĩnh vực nông, lâm, thủy sản vay mang lãi suất thấp. khi lãi cho vay rẻ thì lãi suất đầu vào cũng sẽ giảm xuống, như vậy mới với chiến lược lâu dài và nhãn hiệu của ngân hàng cũng sẽ tăng lên.

ko phải làm cho ăn theo kiểu chụp giật, cạnh tranh ko lành mạnh, nâng cao lãi suất huy động rồi đối với vay mang lãi suất cao, nhất là cho vay vào lĩnh vực như bất động sản, chứng khoán sẽ nâng cao rủi ro rất cao cho chính các ngân hàng.