Chung cu 36 Hoang Cau du an the chap nhung van hut khach

Dự án chung cư 36 Hoàng Cầu được công bố là một trong những dự án thế chấp ngân hàng. Vậy chủ đầu tư Tân Hoàng Minh trải lòng về thông tin này?

f:id:landstda:20160812160309j:plain


Sau khi TP HCM và Hà Nội biết các dự án bất động sản đang được thế chấp ngân hàng để vay vốn, nhiều khách hàng đã bày tỏ nỗi lòng. Trước tình hình đó, các nhà đầu tư bắt đầu giải thích .

Sau khi nhà nước có động thái công bố hàng loạt các dự án ở Hà Nội và TP.HCM thế chấp ngân hàng, đã khiến nhiều khách hàng lo ngại. Trong đó, chung cư 36 Hoàng Cầu cũng là một trong nhưngnhà đang được thế chấp để vay vốn ngân hàng.

Theo Điều 147 Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1/7/2015: “Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó”. Do đó, việc Tập đoàn Tân Hoàng Minh thế chấp một phần dự án nhà cao cấp D’. Le Pont D’or Hoàng Cầu, động thái này hoàn toàn bình thường

Việc thông báo các dự án thế chấp ngân hàng sẽ làm thị trường bất động sản trở nên trong sạch và đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho người mua nhà. Thêm nữa, việc công khai những dự án thế chấp được nhìn nhận là yếu tố tích cực sẽ mang lại cho khách hàng cái nhìn khách quan đối với các dự án hơn là những yếu tố tiêu cực. Tính tới thời điểm hiện tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh sử dụng vốn tín dụng ngân hàng chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng vốn đầu tư dự án Hoàng Cầu D’. Le Pont D’or.

f:id:landstda:20160812160323p:plain


ĐỐi với những dự án được ngân hàng đồng ý thế chấp vay vốn chủ yếu là những dự án của các chủ đầu tư uy tín, đủ năng lực triển khai dự án và có tính thanh khoản cao. Những dự án thế chấp ngân hàng đều được ngân hàng quản lý chặt dòng tiền, buộc chủ đầu tư phải lập tài khoản để người mua nộp tiền, mọi khoản thu chi đều được giám sát chặt chẽ, để đảm bảo tiền đúng mục đích.

Không chỉ bị ngân hàng theo dõi chặt chẽ về dòng tiền mà quá trình kinh doanh của dự án cũng được giám sát chặt chẽ. Khi chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán dự án với người mua, ngân hàng sẽ tiến hành giải chấp nhà. Sau đó, người mua nhà có thể thế chấp chính nhà vừa mua để vay vốn ngân hàng nếu muốn. Làm như vậy tránh được một tài sản thế chấp 2 lần, hạn chế rủi ro cho đôi bên.

Việc thế chấp chỉ đáng lo ngại khi dự án không đủ điều kiện vẫn bán nhà, dự án đã bán nhà vẫn thế chấp, hoặc chủ đầu tư không thông báo với người mua nhà là dự án đã thế chấp và không giải chấp căn hộ đã bán.Đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh khẳng định, việc chủ đầu tư thế chấp một phần tài sản dự án Hoàng Cầu D’. Le Pont D’or không ảnh hưởng gì đến quyền lợi của khách hàng đã mua nhà tại dự án này, cũng như việc cấp sổ đỏ sau này.

Một số chuyên gia có cùng quan điểm với nhà đầu tư này. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM chia sẻ, việc doanh nghiệp thế chấp dự án, nhà ở, công trình để vay vốn ngân hàng phát triển dự án, hoàn thành công trình nhà, sau đó thực hiện giải chấp là việc bình thường; và một số dự án được thế chấp để ngân hàng phát hành chứng thư bảo lãnh cũng không bất thường.

Bà Vũ Thị Khuyên, Trưởng văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản – Sở Xây dựng TP HCM cũng nhận định người dân đang hiểu nhầm dự án thế chấp là doanh nghiệp yếu, trong khi đó lại là điều hết sức bình thường.

Chung cư 36 Hoàng Cầu tuy là dự án thế chấp ngân hàng nhưng chỉ là thế chấp một phần tài sản vì vậy không có ảnh hưởng gì đến việc mua nhà tại dự án này, cũng như việc cấp sổ đỏ sau này.