Thi truong thieu hut moi gioi bat dong san gia re

Hiện phân khúc nhà giá rẻ và bình dân đang rất thiếu môi giới bất động sản có chất lượng.

 

Đó là là nhận định của ông Lê Xuân Nga – Tổng giám đốc công ty cổ phần dịch vụ bất động sản Ngôi Sao Toàn Cầu (World Star Land) - tại "Hội nghị tổng kết đánh giá thị trường giao dịch bất động sản 2016, xu hướng 2017 và giao lưu các sàn giao dịch bất động sản" được tổ chức vào 16/12 vừa qua tại Hà Nội.

 

 

Môi giới BĐS cao cấp “áp đảo” thị trường

 

Ông Nga cho rằng, môi giới phân khúc bất động sản cao cấp và nghỉ dưỡng đang chiếm số lượng áp đảo trên thị trường do biên độ lợi nhuận của phân khúc này rất hấp dẫn.

 

Trung bình, nếu bán được một căn hộ hoặc một căn biệt thự trị giá khoảng 10 tỷ đồng, môi giới có thể nhận được hoa hồng lên tới hàng trăm triệu đồng.

 

Ngoài ra, các dự án bất động sản cao cấp luôn có thông tin phong phú, được đầu tư cho công tác bán hàng, công tác hỗ trợ cho môi giới cũng hơn hẳn các phân khúc khác khiến điều kiện làm việc thuận lợi.

 

Việc dư thừa môi giới bất động sản cao cấp này xuất phát từ nguồn cung của thị trường. Nguồn cung phân khúc cao cấp và nghỉ dưỡng đang chiếm phần lớn. Trong khi đó, cung nhà ở phân khúc trung bình và giá rẻ lại không nhiều.

 

Cơ hội cho môi giới nhà ở giá rẻ

 

Dù số lượng môi giới phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn đang trong tình trạng “khan hiếm” nhưng về tiềm năng phát triển bất động sản giá rẻ và bình dân đang có nhiều tín hiệu tích cực. Ông Nga khá lạc quan và tin tưởng vào cơ hội nghề nghiệp cho đội ngũ môi giới bất động sản phân khúc này.

 

Theo ông, mấu chốt của vấn đề là phải đào tạo để nhân viên môi giới biết được cơ hội nghề nghiệp, cơ hội thu nhập của phân khúc trung bình và giá rẻ hoàn toàn hấp dẫn không kém gì các phân khúc khác.

 

Mỗi tháng, trung bình tại thị trường Hà Nội có khoảng 1.300-1.400 giao dịch bất động sản thành công, trong đó cao cấp chiếm tỷ trọng lớn hơn cả. Cũng tại Hà Nội có khoảng 10.000 nhân viên môi giới bất động sản đã được cấp thẻ hành nghề. Ngoài ra, số lượng chưa được cấp thẻ vẫn đang hành nghề còn lớn hơn rất nhiều.

 

 

Có thể thấy, mức độ cạnh tranh rất cao của các môi giới trong phân khúc cao cấp. Khi mà cơ hội thu nhập lớn, hoa hồng cao sẽ thu hút rất nhiều môi giới. Vì vậy, không chỉ cạnh tranh khách hàng mà các môi giới còn cạnh tranh và giá bán, cắt hoa hồng, đôi khi thu nhập thực tế không nhiều.

 

Ngược lại, các giao dịch bất động sản trung cấp và giá rẻ vừa thiếu môi giới trong khi thị trường lại rất quan tâm, giao dịch rất nhanh khi có nguồn cung.

 

  • Có thể bạn quan tâmCENINVEST NHÀ PHÂN PHỐI ĐỘC QUYỀN DỰ ÁN THE GOLDEN PALM


Hoa hồng nhỏ nhưng trong nhiều giao dịch của phân khúc trung bình và giá rẻ, nhân viên môi giới hoàn toàn có thu nhập không kèm gì so với phân khúc cao cấp. Thậm chí còn khá hơn trong bối cảnh các môi giới phân khúc cao cấp cạnh tranh rất gay gắt.

 

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, phân khúc nhà ở trung bình và giá rẻ sẽ có nhiều nguồn cung từ các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản, thì cơ cấu môi giới cho từng phân khúc sẽ hợp lý hơn.